Saturday, September 18, 2010

Patas lang

Araw-araw na lang haggard ang byuti ko kapag papasok sa trabaho in Makati. Kahit na may MRT, shogod me sa byahe kaya naman nung isang linggo, napag-tripan kong mag-apply sa isang call center in UP Ayala Land na 30 minutes away lang from home.

Interviewer 1: Tell me something about yourself that is not on your resume.

Melanie: One thing about me that is not on my resume is that I am gay.

Pasado ang beauty ko! Level up to my second interview.

Interviewer 2: What are your short and long term goals?

Melanie: My short term goal is to become an Operations Manager. My long term goal is to die happily.

Pasok sa banga ang mga sagot. Pinag-test nila ako.

Question #1: (hindi ito yung eksaktong tanong pero ganito siya kahirap intindihin) If RS/- is willing to pay for chorva, how many chuck chak will A produce if B will type 20 pages.

Shet! Anong klaseng tanong yan. Kesa pahirapan ko ang sarili ko, hinulaan ko na lang ang sagot. After 30 minutes, tapos agad ang exam. Balik lobby ang byuti ko.

Examiner: Congratulations! You passed the exam and you got a very high score. I'll endorse you to Operations Interview and that is tomorrow by 1pm.

Melanie: (sa isip ko) Talaga lang ah.

Kinabukasan, dumating ako ng 12:56PM. Maaga ng 4 minutes.

Ang 1PM ay naging 2PM. Hindi pa ako tinatawag.

Ang 2PM ay naging 3PM. Huwaw! Sa wakas, natawag din. Tagalog ilang-ilang productions nang inantay ko.

Operations Interviewer: What are your strengths and weaknesses?

Melanie: (kailangang mambola) My strengths are I love resolving technical issues since I came from a technical campaign. I love speaking with people with different kinds of culture. I feel honored whenever I resolve their problems. My weaknesses... Ahhhmmm... I cannot give you any weaknesses because I don't list them. I'd rather focus to my strengths.

Tumagal lang ng around 40 minutes ang interview portion. Balik sa lobby for the result.

Lumipas na naman ang mga minuto.

4:50PM na at kumukulo ang tiyan ko. Gusto kong pang mapanood ang He's Beautiful. Sige, mag-aantay pa ako hanggang 5PM.


Wala. Tumayo na ako at dumiretso sa elevator. May dumaang beki na may ID lace ng company.

Beki: What happened?

Melanie: I cannot wait anymore.

Beki: Hahahaha...

Last Tuesday, tumawag sila ulit sa akin.

Recruitment: May I ask what happened to your application?

Melanie: Oh! I went home because I was already starving. My scheduled interview was 1PM and they called me by 3PM. Then after the interview, they told me to wait at the lobby. I gave them an hour but nothing happened so I decided to go home.

Recruitment: I'm sorry then. I will schedule you again for another interview.

Melanie: Yeah! As long as I'm not gonna wait for long hours again.

Recruitment: Yes. I'll call you back for your schedule.

Tumawag si ateh at 1PM daw ulet ang schedule.

Wednesday morning sinamahan ko si Mama sa Medical City in Ali Mall for eye check-up. Natapos ang session namin sa Ophthalmologist ng past 1PM. Sakay kami agad ng jeep at bumaba ako sa PHILCOA. Patawid na sana ako ng over pass nang biglang bumuhos ang ulan. Parang walang bukas sa lakas. Baha agad sa may McDo. Kapag nilakad ko hanggang UP Ayala Land eh baka mukhang basang sisiw na ako habang ini-interview. Sumakay ako ng taxi.

Manong driver: Saan tayo?

Melanie: Sa Visayas Avenue po.

Hindi ko na pinuntahan.

Ending, sila naman ang nag-antay sa byuti ko.

Patas lang.

8 comments:

  1. OMG. I love this post hahah. Napa-gulong ako kakatawa. Panalo ka Melanie.

    ReplyDelete
  2. panalo to teh! haha!
    -->bleuler

    ReplyDelete
  3. sayang ung work.... =(

    ReplyDelete
  4. Di bale PrettyBoiofBulacan, kung hindi man ako natanggap dun, sana napunta sa ibang aplikante yung posisyon tutal may work pa naman ako. Tiis ganda muna dito sa Makati.

    ReplyDelete
  5. teh sa ibm ba yan??? kz ako 4hrs hinintay ko sa ops interview bago ako natawag eh...

    ReplyDelete
  6. To Ateh Anonymous September 21, 2010 4:21 PM, Hahahaha! Basta tatlong letra lang ang pangalan ng company nila... Yun na!

    ReplyDelete
  7. super like! ngayon may idea na ako sa mga future job interviews. :)

    ReplyDelete