Tuesday, October 11, 2011

Prusisyon

Last Sunday binitbit ako kay Ateh Paul sa prusisyon ng La Naval sa Sto. Domingo church. Medyo matagal na panahon na ang nakalilipas mula ng huli akong mag-prusisyon kaya jumoin ako. Jumujulanis morissette pa nga that day pero keri lang. Ang 'di ko kinaya eh ang mabagal na usad ng trapiko sa Quezon Avenue. Binubungkal kasi ang daan para sa gagawing four-lane underpass. Infernezz eh nakarating naman ako on time.

Nalula ako sa ganda ng rebulto ng mga santo na ipu-prusisyon. Ayon sa relihiyosang kaibigan ko, mga Dominican Saints ang mga nasight ko. Sa kanya ko lang nalaman na may kategorya pa pala ang mga ito.

Extra bonggacious ang pagkakaayos ng mga karosa. Punong-puno ng bulaklak at umaalingasaw ang bango kapag nadaraanan ko. Iba't ibang laki ng ilaw ang ginamit at todo sa bongga ang mga damit na ibinihis.

Isa-isang pinakilala ang mga santong prinusisyon. Ang iba ay nabuhay noong 1200's to 1300's. Ilan sa mga ito, bago maging santo at daang taon muna ang lumipas. Ang dami kong natutunan habang mega-explain ang emcee.

Nagmasid-masid ang byuti ko habang nasa loob ng simbahan. More more people inside. Nakakatuwa dahil madami pa rin talaga sa mga Pinoy ang matatag ang pananalig sa relihiyon na ipinamana ng mga Kastila. Nagkalat din ang mga shupatemba natin. Sabi ni Ateh Paul, karamihan sa mga 'yon ang nagdisenyo at nag-ayos ng mga karosang gagamitin.

Huli sa linya ang imahe ng Our Lady of the Holy Rosary La Naval de Manila. Palakpakan sa loob ng simbahan. Habang inilalabas ang karosa, nagtaas ng mga panyo ang mga tao at kumaway sa kanya. Tuluyan humupa ang ulan sa labas.

Maikli lang ang inikot ng prusisyon pero dahil sa dami ng tao, nagtagal din ito ng halos isang oras. Lahat ay masaya kabilang na ako. Kapag may oras muli, hindi ko palalagpasin ang ganitong selebrasyon.

1 comment:

  1. sometime in year 2007 or 2008 yata.. tumugtog ako sa La Naval.. violin solo.

    pinaka favorite ko yung image ni Magdalene of Nagasaki. Kala ko naman eh si Mary Magdalene ito. Iba pala.

    Japanese ang image kaya nakasuot ng kimono.

    Eto ang information sa kanya from Wikipedia:

    http://en.wikipedia.org/wiki/Magdalene_of_Nagasaki

    I

    ReplyDelete