Sunday, May 10, 2015

Iginapang

A few years ago, someone asked me to blog about my mom. I promised that I will do it but you all know naman, promises are made to be broken. ECHOS! Nakalimutan ko lang talaga tsaka nakaka-pressure magsulat tungkol sa pinakamalapit na babae sa puso ko. As a Mother's Day special, I dedicate this blog post to her.

Taga-Virac, Catanduanes si La Mudra. Natutong manahi mula sa training ng Amerikano. Lumuwas ng Maynila para sa mas magandang buhay. She lived in Manila for a few years together with relatives and friends bago lumipat ng Quezon City at nakilala si La Pudra. Tatlo kaming junakis niya, napagitnaan ako ng isang babae at isang lalake. 

Nangibang bansa si La Pudra. Hindi ko na idedetalye pero nakaka-relate kami sa pelikulang No Other Woman, A Secret Affair at sa mga teleseryeng The Legal Wife at Two Wives #alamnathis. Sinikap niyang mapag-aral kaming lahat hanggang kolehiyo at sa kaniyang pagtiya-tiyaga ay nakatapos ako. Iginapang niya talaga 'yun I swear kaya sobrang pinapahalagahan ko ang ginawa niya. I wouldn't be here writing this without her. Thanks ma!

And now that it's Mother's Day today, I want you to know how lucky I am to have a mother like you. We may not have the perfect mother and son relationship (and who does?), but you're incomparable. The reason why I am not insecure about my chosen gender is because you're the fist person who accepted me wholeheartedly. Kapag nagkakaroon ako ng problema sa ibang tao, iisa lang ang payo mo... 'wag mo silang pansinin. Hanggang ngayon, ina-apply ko 'yan sa buhay ko. Mother knows best!

HAPPY MOTHER'S DAY LA MUDRA! 
Hope to celebrate this special day with you for more decades to come ♥

4 comments:

  1. Nakaka touch naman pala ang kwento ni la mudra. Saludo ako sa kanya :)

    Tunay ngang unconditional ang love ng mga muji! :)

    ReplyDelete
  2. Correction Melanie , mother and daughter relationship yata he he he : )

    ReplyDelete
  3. -ZaiZai, so true! Happy Mother's Day din sa mudraks mo ;)

    -Teh Edgar, mother and son/daughter yata ahahaha! Kahit ako nalilito :p

    ReplyDelete