Monday, May 20, 2019

Bulong

Happy Monday, mga ateng! Hindi ko man tanggap ang resulta ng botohan last week, I'm happy na ibinoto ko 'yung mga kandidatong pinaniwalaan ko ang plataporma at nais talaga maglingkod sa mga Pilipino.

Laganap daw ang vote buying pero sa tagal ko nang bumuboto, hindi pa ako na-offeran niyan. Minsan nga, ako na naghahanap sa kanila sa labas ng eskwelahan. Ang sabi, may "bulong" daw para maambunan. KALOKA! Bakit hindi ako binubulungan? Malinis naman ang tainga ko. Nako ha, may discrimination. CHAR!

Hindi ko alam kung bakit down ang website ng DOH but according to this news article from The Philippine Star, tatlumpu't walong (38) bagong kaso ng HIV/AIDS ang naitatala ng DOH araw-araw. Mahigit doble sa 16 cases/a day 5 years ago.

Photo from healthline.com
Ayon sa datos, 1,172 new cases ang naitala noong Marso at 215 dito ay nasa advance stage na ng AIDS. Pakikipagtalik pa rin ang namber wan reason of transmission. 712 ay mula sa male-to-male sex, 154 ay sa male-to-female sex, at 282 ay galing sa pakikipagtalik sa parehong kasarian.

Nakababahala ang patuloy na pagtaas ng bilang. Although kapapasa lang ng RA 11166 o Philippine HIV and AIDS Policy Act, tumulong tayo sa pag-aksyon para makontrol at mapababa ang mga bagong kaso. I believe the most effective way is to educate yourself then pass it to your family and friends. Kung medyo dyahe sa topic dahil aminin natin, taboo pa rin maituturing sa iba ang usaping sex, take the first step and talk about it dahil para naman ito sa ikabubuti nila.

Uulitin ko at hindi magsasawa, the best way to avoid HIV/AIDS is to abstain from casual sex. Kung hindi mapipigilan by the Sexbomb dancers then always bring condom and lube. Naubusan? Then download the Safe Space PH app and look for nearby establishments that can give you free supplies. Wanna know your status? Visit LoveYourself or DOH Treament Hub near you.

News source: New HIV infections recorded daily - DOH

1 comment:

  1. ano ba naman yan magco condom na lang eh ayan tuloy may HIV cases na bago

    ReplyDelete