Monday, March 13, 2017

Kapain

Nasunog pala ang TriNoMa kanina. Waley talagang sinasanto ang sunog, Fire Prevention Month pa man din ngayon. Kaya mga ateng, doble ingat sa mga kasangkapan na nakasaksak. Dahil summer na at super jinit jackson sa labas, 'wag mahihiyang check-up-in ang appliances. Kapa-kapain at baka kailangan pagpahingahin. Kung wit naman ginagamit, hablutin sa outlet. 'Wag pabayaan na naka-standby mode kasi minsan, diyan nagsisimula ang spark keme na umaabot sa pagkatupok ng tinitirhan.

Bantayan din ang niluluto. Minsan napapabayaan dahil nakababad sa TV o busy sa newsfeed. Nako, ipagpaliban muna 'yan at baka wala ka ng kusinang babalikan. KALURQS! Tsaka kung de uling o kahoy pa rin ang ginagamit sa pagluluto, make sure na malayo sa kabahayan. Wag din hahayaan na maglaro ng lighter o posporo ang mga bata. Kayo na lang ni bae ang maglaro ng apoy.

Maiba tayo, noong nangongolekta pa ako ng komiks, malaking factor talaga ang cover lalo na kapag babae at maganda ang pagkaka-drawing. Isa sa paborito ko ang Kamandag ni Margarita na lumabas sa pahina ng Pilipino Komiks. May pa-teaser pa para pukawin ang atensyon ng mga mambabasa...

Isa ako sa mga na-intriga sa nobela ni Rod Santiago. Siya din ang dibuhista kaya hindi ko pinalampas ang unang labas nito. Hindi ko man ito nasubaybayan, naisapelikula naman ito starring Pyar Mirasol at Camille Roxas, mga primera hubadera noong late 90's to early 00's.

Kamandag ni Margarita
Pilipino Komiks
Agosto 15, 1997
Taon 50 Blg. 2779
Atlas Publishing Co., Inc.
(click picture to enlarge)

No comments:

Post a Comment