Saturday, February 22, 2020

Minulat

Nakikiisa ako sa Kapamilya Network para ma-renew ang franchise nila sa kongreso upang patuloy na makapag-broadcast ng balita at entertainment sa masang Pilipino. Alam naman natin na ginigipit sila ngayon dahil hindi in favor sa kanila si Tatay Digong. Well, well, well, hindi yata nila nasukat ang impluwensiya ng mga Kapamilya artists na maaaring ma-impluwensiyahan ang mga utaw. Pwera diyan ang mga solid DDS na sina Ka Tunying, Noli De Castro and the likes. 'Di ko talaga sila bet ever!

Speaking of Kapamilya, last year ay lumikha nang malakas na ingay ang seryeng Mga Batang Poz na mapapanood exclusively sa iWant, ang online app ng ABS-CBN. Naipalabas pa nga ito sa mga sinehan at napakaganda ng reviews. Minulat nito ang kamalayan ng mga tao sa kung ano ang kasalukuyang estado ng HIV/AIDS sa bansa. Base na rin sa nabasa ko sa social media, na-push nito ang ilang kabataan partikular na ang mga miyembro ng LGBTQIA+ community na magpa-HIV/AIDS test.

Mga Batang Poz
by Segundo Matias, Jr.

Of course, we got excited with the cast - Awra Briguela, Mark Neuman and the newcomers Paolo Gumabao and Fino Herrera. Na-love at first sight yata ako kay Fino. Paka-gwapo! Not to mention his almost-perfect physique. Ang mga pandesal sa tiyan, mga ateng, nagmumura! 


The first part of the series was uploaded in YouTube. Nakakaintriga! This was based on the book with the same name written by Segundo Matias, Jr. After watching the first part and Luis's story on iWant, I decided to read the book.

Fast forward to the current month, katatapos ko lang kanina mabasa sa UV Express ang libro and I must say it's so good. Napakaganda ng pagkakasulat - simple, madaling basahin, direct to the point at hango sa pananaliksik. Feel na feel ko 'yung alter world sa Twitter pati na ang mga sexual escapades ng mga alter accounts. 'Yung pagiging mapusok nila sa pakikipagtalik na kahit unprotected, go sila. Ipina-educate din sa mga mambabasa na ang HIV ay pwedeng makuha kahit iisa lang ang katalik mo - dahil hindi mo alam kung ikaw lang ba ang nakaka-sex niya. Ganooon!

Nakatutuwa din ang pagkakaibigan nabuo sa apat na panginahing karakter - sina Chuchay, Gab, Enzo at Luis. Para silang mga totoong tao na nakilala mo na sa buhay mo. Maaaring kapatid, kaibigan o kakilala. I particularly like Gab's story. Ramdam na ramdam ko siya. May suprise sa dulo at kung bet niyo malaman kung ano 'yon, read the book or watch the series.

Wala na akong ibang masabi kundi napakaganda nito. Unang beses yatang magkaroon ng ganitong serye at balita ko, may part 2 daw. Ngayon pa lang ay excited na ako kaya abangan natin!

No comments:

Post a Comment