Thursday, May 15, 2014

Palikuran

Isa nating ateng ang buong pusong nagbahagi ng kanyang nalalaman at personal na karanasan sa pang-aabuso ng ilang kalalakihan sa ating kahinaan. Halikayo't ating alamin ang misteryo na nangyayari sa loob ng mga pampublikong palikuran...

***
Originally posted in 300 (final part)
By Anonymous May 12, 2014 at 7:38 AM

Image from group4project-palikuran.blogspot.com
Just to share some of my experiences sa mga so called callboy. Sa akin naman 'di sila nagpapakilala as callboy. Aminin natin na we are gays and yes we have Restroom Cruisin. In Tagalog, kati sa pampublikong palikuran.

Sa Monumento malapit sa LRT (Jollibee pa noon at lately KFC) may isang pangit na lalake na madalas nagkukunyari na umiihi. So ang siste, kikindatan ka nya at pag 'di mo sya pinansin akma nyang ilalabas yung ari nya na matigas na. So mapapalingon ka talaga kasi gumalaw siya. 'Pag lalabas ka na ng CR, sasabihin niya na lumapit ka kasi nakita daw nya na sinisilipan mo siya. So idedeny mo at tatakutin ka na "gusto mo mag-iskandalo ako". Siyempre kakalma ka kasi madami kumakain na tao. Hihinahon din sya at ang siste, hihingiian ka niya ng pera kasi nagugutom sya at 'yun na lang bayad. Nung panahon ko, binigyan ko na lang ng 100 para matapos na. Ang siste, matalas ang memory ng lokong ito at madalas sya makikita na nakatambay sa labas ng Fairy Mart, aakbayan ka na lang. Iniiwasan ko na ang lugar na yun.

Sa kaso naman ng kaibigan ko, ito ang nangyari...

Sa may McDonalds sa LRT EDSA station malapit sa sakayan ng Taguig, nag-CR ang kaibigan ko na umamin sa akin na kinakati ng mga oras na 'yun. Ang nangyari base sa kwento sa akin, may umiihi kunyari sa cubicle pero matigas ang ari. 'Yun pa ang nagyaya na magcheck in daw. Na-sense niya na todo hayok daw ang lalake. Hanggang sa kinabahan, lumabas sya ng Mcdo at hiningiian siya ng pera kasi may bayad na din daw ang paghawak sa ari. Dumerecho daw sya papuntang sakayan ng Tagaytay para lang makatakas. Kaso ang jeep 'di naman umalis kaagad, iniskandalo sya ng lalake sa public na puno na halos ng pasahero. Minura mura siya by saying "p@$&na mong bakla ka pipiliin mo yung lalandiin mo. Papahawak mo yung ___ mo". 'Yung mga tao nagtitinginan at ang nakakatakot daw na part is baka pababain sya ng driver ng jeep. Buti na lang at umalis na din sa wakas yung jeep. Sa takot na sumunod since alam nung nageskandalo yung destination nya, nagpalipat lipat sya bus para lang umiwas.

So ingat lang sa mga kakatihin sa restroom.

***

Isa sa kinatatakutan nating mga beki ang maiskandalo in public lalo kung tungkol sa isyung sekswal. Sino ba naman ang gustong maparatangan ng manyakis sa harap ng madlang pipol na lumalafang ng spaghetti at chicken joy? Sa kamalasan ay nakita itong oportunidad ng mga mapagsamantala upang tayo ay kikilan. Totoo ang sinabi ni ateng na ang ilan sa atin ay may tinatagong kakirian kapag pumapasok ng public CR. Puro kaya nota 'dun! Pero sa panahon ngayon, todong pagtitimpi ang dapat maghari. Ilagay sa tamang lugar ang pagkasabik sa kapirasong laman.

Kung natuloy man sa pag-e-eskandalo, aba itodo mo na! Matutong lumaban at ipahiya mo rin. Sindakan pala ang gusto niya, ibigay mo. Ilabas muna si Bonifacio at ibandera ang pulang bandila. Hindi ka sasaktan ng mga 'yan at maraming makakakita. Tumawag ng guard at sabihin ang nangyari. Wit sila titigil hanggat may nabibiktima. Kailangan manggaling sa atin ang unang aksyon upang kahit papaano sila'y mabawasan.

12 comments:

  1. ate melai matagal ng modus yan ng mga so called callboy...i remember 10 years ago sa jollibee corinet may lalaki ding nangakit saken sa c.r. tapos niyaya ko syang sa loob ng sinehan namin gawin..pumayag naman sya peru wala kamng usapang may bayaran...ng pumasok na kami ng sinehan natsupa ko nmn sya kasu pag katapos nanghingi na sa aken ng pera eh wala akong maibigay nun kasi akala ko trip trip lang... sabi ko talaga wala akong pera 30 pesos lang pera..cguro narealize nya wala talaga syang mapipiga sa akin kinuha nya 30 pesos umalis na din at sinabing aabangan daw ako sa labas..salamat sa dios at wala naman sya labas ng lumabas na ako.. kaya mag ingat mga kapatid hanngang ngaun pala may ganito pa.

    ReplyDelete
  2. Teh wala ng ganda lang ngyn, sunggab Karin kc ng sunggab!

    ReplyDelete
  3. Ingat Ingat Ingat din pag may time. Alam na alam ang kahinaan kaya konting ingat din!

    ReplyDelete
  4. oh my, that's so sad. mga walanghiyang yan. bat ang mga pinoy ngayon, parang palala na ng palala. alang alang lang sa pera? at ang mga beki naman, kawawa dahil lagi na lang pinagtatawanan at binabastos kahit wala ka namang ginagawa.

    ReplyDelete
  5. Matuto din kasi tayo kumontrol sa ating sarili mga sis. Yan din kasi ang problema sa ating mga beks, pag nangati, push lang ng push basta may nakabuyangyang na sausage.

    Wag din sana masyadong one way ang usapan, kaya din nakakahanap ng paraan o lakas ng luob yung mga walang hiyang hayop nayan para maabuso ang ating mga sisterette dahil din sa mga pinaggagawa ng ibang mga ka-tea party natin. So iniisip nila lahat nalang ng beks kumakagat sa tigas sausage power nila!

    Oo, libugin/katihin din ako minsan pero pag alam kong nasa public na lugar ako, kinokontrol ko at isinasalugar ko yung pagka-L ko.

    But whatevs, to each his own.

    ReplyDelete
  6. Ang nakakaloka nyan, ang chachaka pa nang mga callboy na yan at meron talaga silang nabibiktma. Gosh! Magka taste naman sana ang mga beks. Wag puro L. Kaya lumalakas ang loob ng mga chararat na cb kasi feeling nila may maloloko sila. Eeew lang!

    ReplyDelete
  7. pigil pigil din kasi ng kalandian at kalibugan.. kung ayaw mapahiya wag mgumawa ng milagro sa mga pampublikong lugar! iwasan un pag nalibugan push agad!

    ReplyDelete
  8. nakakashokot naman yan. i am praying to God na hindi mangyari sa akin yan. that's one of the reason kung bakit di pa ako naga-out, takot kasi ako mabastos and ma-harassed.
    -AnonymousBeki

    ReplyDelete
  9. I agree ateng at in general ito mapa babae, lalaki, pogay-pagirl at that's my tomboy. Kung ayaw mapahiya wag na mag milagro at gumawa ng kung anu-anong kalibugan sa pampublikong lugar! Kaya pati yung mga beking hindi gawain yan nadadamay sa kahalayan ng ibang beki. Alam na nga natin na masyado tayo discriminated dinadagdagan pa natin ng dumi. Normal lang maging malibog kasi lahat naman ng tao nakakaexperience nyan. Ilugar niyo naman mga bakla dahil I cannot stress this enough na pati yung mga beki na hindi guma-gangnam style eh dinadamay ninyo. Kung libugan, sex at banana eating lang ang habol ninyo eh dun kayo gumangnam sa facebook at twitter dahil saksakan ng daming pamhin, pagirl, "bi-sexual kuno" at anything in between dun na willing kumey-pop sa atin! Kalerks! Ayaw madyahe pero nag papadyahe ang mga loka!

    ReplyDelete
  10. madami kasing beki ang walang disiplina, walang pagtitimpi. makakita lang ng notrilya, hayok na hayok na, kahit na nasa pampublikong lugar. tapos pag naiskandalo, hindi magawang ipagtanggol ang sarili sa kahihiyan. at bago hawakan o isubo, sipating maigi kung may price tag o bar code na nakakabit sa titi. mahirap maparatangang shoplifter o magnanakaw.

    ReplyDelete
  11. naku... parang kilala ko yang pangit na callboy na yan yung nasa MONUMENTO...

    may hawig yan ni Efren Bata Reyes

    isuplong yan sa pulis kung sya nga yung tinutukoy ng sender

    ReplyDelete
  12. Wala ako issue sa gays at sexual activity pero payo lang sa mga kagaya ko na igalang ang SIMBAHAN.

    Di ako nagmamalinis pero igalang ang simbahan dahil tahanan naman kahit paano yun ng Dyos.

    Nakakagulat ang nasaksihan ko sa Baclaran Church. susme.. nakita ko nagpapakitaan at nagjajakol yung mga lalake sa may dulong bahagi ng urinal.

    Oo makasalanan ako pero marunong ako gumalang at lumugar

    So kapag nagawi kayo dun eh sana naman matuto kayo gumalang sa simbahan.

    ReplyDelete