Friday, September 2, 2011

Tinimbang 1.0

Tatlong taon na pala simula ng maging masugid akong tagasubaybay ng Pinoy Gay Indie Films. Enero ng taong 2008 ako unang nakapanood sa Robinson's Galleria. Kapag nagfa-file ako ng vacation leave sa opisina, alam na ng bisor ko kung saan ang lakad ko... premiere night sa UP. Mula officemates hanggang classmates eh kinaray ko na para lang may makasama ako. 

Eto ang unang beses na magkakaroon ako ng listahan ng sampung pelikula na aking nagustuhan. Tinimbang ko mula sa istorya, galaw ng camera, kaartehan ng mga ta-artits at maseselang eksena (siyempre hindi dapat mawala yan).

10. Chub Chaser
Isang pelikula na magtuturo sa'yo na mahalin ang sarili mo bago ka magmahal ng iba. Tanggapin kung ano ka at huwag magkunwaring iba. 

9. Quickie
Ang unang pelikulang napanood ko sa UP. Napapanahon ang istorya lalo na't laganap ang mapagsamantala sa mga bakla. Nakakalerki ang cum shot ni Andro Morgan na sad to say eh hindi napanood ng karamihan. 

8. Walang Kawala
Grandyosa! Mula sa cast, promotion at direktor. Bukod sa gay interest eh tinalakay sa pelikula ang isyu ukol sa human trafficking. The best din ang mga eksena ni Joseph Bitangcol at Polo Ravales. Siyempre, dito ko nakilala si baby Marco Morales. Baby talaga!?

7. Sagwan
Punong-puno ang UP Film Institute na kahit sa sahig ay may naka-upo ng ginanap ang premiere night nito noong first quarter ng 2009. Umpisa pa lang, busog ka na sa nakaka-elyang eksena ni direk sa ilog. Bongga ang focusing ng camera sa kung saan-saang parte ng katawan ng mga artista. Dito ini-launch ang short-lived career ng Cappucino Boys.
6. Ang Lalake sa Parola
'Di ko napanood sa sinehan 'to pero isa ito sa pinaka paborito ko. Maayos ang pagkakalahad ng kwento at hindi nakakahilo ang camera shots. Effective sa role na beki si Justin de Leon samantalang ang sarap panoorin sa screen ni Harry Laurel.

4 comments:

  1. nasaan ang top 1-5?

    ReplyDelete
  2. i really wanted to see that cumshot scene of andro morgan, that when i purchased the dvd, it was cut and censored. Totally disappointed. I'm really praying that one day that clip will appear online for us to see.

    ReplyDelete
  3. Top 5 to follow. Pinag-iisipan ko pa eh.

    ReplyDelete