Saturday, August 28, 2021

Preso

Dahil mahigit isang taon na tayong parang preso sa ating mga tahanan, isa sa mga na-appreciate ko gawin ang panonood ng restored Filipino movies by Sagip Pelikula (ABS-CBN Film Restoration Project). Isa ito sa mga naapektuhan ng mawala ang prangkisa ng Kapamilya Network but it looks like patuloy ang kanilang proyekto na isalba ang mga klasikong pelikulang Pilipino.

They started it in 2012 with Himala starring the country's Superstar, Nora Aunor. Mula noon, sunud-sunod na ang na-restore nila tulad ng Oro Plata Mata, Karma, Tatlong Taong Walang Diyos, Nagalit ang Buwan sa Haba ng Gabi, Moral, Nunal sa Tubig at marami pang iba.

Some of the restored movies were released on DVD. Pero alam naman nating streaming era na ngayon kaya mapapanood din ito worldwide via iWant TFC, Ktx.ph, Apple TV at kakadiscover ko lang recently na available ang ilang pelikula sa Huawei Video. Kung meron kayong ganyang ketay, pre-installed ang app na 'yan kaya go ahead and check it out!

For old school people na nangongolekta pa rin ng physical media, available sa DVD ang Himala, Virgin People, Karnal, Hihintayin Kita sa Langit, 2in1 Ate Vi and Ate Guy films (T-Bird at Ako at Ikaw Ay Akin), at 3in1 Mike De Leon films (Hindi Nahahati ang Langit, Kung Mangarap Ka't Magising at Kakabakaba Ka Ba?). To purchase, just send a private message to ABS-CBN Film Restoration Facebook and Instagram pages. Kabibili ko lang ng Himala at Virgin People at it looks so good on widescreen. Todong na-appreciate ko ang mga pelikula at mas naintindihan ang istorya.

No comments:

Post a Comment