Thursday, September 8, 2022

Macho Dancer 4.0: Burlesk King

Isa sa pinaka-iconic na '90s movies para sa akin ang Burlesk King nina Rodel Velayo, Nini Jacinto at Leonardo Litton. Katorse pa lang akiz nang ipalabas 'yan sa mga sinehan. Dahil may gatas pa sa labi, hanggang showbiz talk shows at diyaryo lang pwedeng ma-update tungkol sa pelikula. May rasyon kami ng Abante tuwing umaga noon at doon ko binabasa ang mga nakakakiliting artikulo ng mga bida. Pare-parehong introducing ang tatlo although aktriz na si Nini noon sa ngalang Apples Zuñiga.

Clasikong Collection ni LL
Unang kita ko pa lang kay Leonardo Litton, alam ko nang siya ang mamahalin ko forever. Tumibok-tibok ang sariwa kong tilapya sa mga seksi photos niya lalo na ang mga magasin kung saan siya ang cover. Madalas na nakasipit 'yan sa itaas ng newsstands. Tila ba ika'y hinahalina, inaakit, tinutuksong bilhin. Pero hanggang tingin lang ang kaya ko noon dahil hindi kasya ang bente pesos kong baon kada araw. Kapresyo na ng Chika-Chika, walang extra-extra pambili. 

College na ako nang ilabas ng Video Flick Productions, Inc. ang VCD copy ng pelikula. Sa kahabaan ng Hidalgo Street sa Quiapo ko nabili ang pekeng kopya. Nasa dilaw na plastic case sa halagang 35 pesosesoses! Nang makapagtrabaho, saka na ako bumili ng original copy. Matapos ang ilang taon, umangkat ako ng DVD copy mula France para mas malinaw kong makita ang kakisigan ni LL. CHAR!

Halikayo't balikan natin ang kanilang kwento...

DVD copy from France
Burlesk King (1999)
Seiko Films
Directed by Mel Chionglo
Story and Screenplay by Ricky Lee
Starring Rodel Velayo, Leonardo Litton, Nini Jacinto, Elizabeth Oropesa, Joel Lamangan, Raymond Bagatsing, and Cherry Pie Picache

Laking 'Gapo sina Harry (Velayo) at James (Litton). Bantay sila sa isang pasugalan nang masangkot sa isang gulo. Lumuwas sila ng Maynila at pumasok sa bar ni Mama Odette (Lamangan). 'Di tulad ni James, hindi nagpapa-take home si Harry at ayaw niya sa mga Amerikanong customer dahil naaalala niya ang pagmamalupit ng tatay niya sa kanila ng kanyang nanay. Nakilala niya sa bar si Mario (Bagatsing) na isang pocketbook writer. Bagong hiwalay sa jowa at nangangailangan ng kausap. Mula noon, naging magkaibigan na sila.

Gustung-gustong magkaanak ni Brenda
Pauwi na si Brenda (Jacinto) nang madaanan niya si Harry. Inaya ng 'short time' pero waley anda ang otoko at yosi na lang ang ini-offer. Na-love at first sight ang otoko sa alindog niya kaya may I dalaw sa bar na pinagtatrabahuhan with matching flowers. Konting eme-eme lang at naging sila.

Mula sa pagiging GRO, nahikayat maging macho dancer si Harry. Naging instant hit, mapa-matrona man o bading na customer. Nagsimula na rin mag-live in ang dalawa at naging mag-partner sa kaputahan. Samantala, binalikan ng mga nakaaway nila sa 'Gapo si James at napuruhan. Sobrang naapektuhan si Harry dahil wala siyang nagawa para sa kaibigan.

The shocking threesome live show
Sa tulong ni Mario, natagpuan ni Harry ang tatay niya at binalak patayin para ipaghiganti ang ina. Nalaman niya na malubha na ang sakit nitong AIDS at buhay pa pala ang kanyang ina (Oropesa). Hinanap niya ito at nakitang nagtatrabaho bilang isang puta. Akala pa nga noong una ay customer siya. Kaloka that part! Isinaman niya ito sa tinitirhan nila ni Brenda. Napagdesisyonan niyang sumali sa annual Burlesk King contest at nanalo. Kinuha nila ang tatay niya sa squatters area and they lived happily ever after.

Sa lahat ng macho dancer-themed Pinoy movie, eto talaga ang todong paborito ko. May tamang timpla ng drama, action at kaseksihan. Mas mapangahas pa nga daw ang uncut version nito pero na-chop-chop ni Manay Armida ng MTRCB. Sana buhay pa ang negatives nang ma-restore, 'di ba?

VCD copy from Video Flick
Kung aktingan ang pag-uusapan, parehong bubot pa sina Rodel at Leonardo although mas angat ang huli. Pero kung ikukumpara mo sa mga baguhan ngayon, aba, pwede na silang pang-best actor 'noh! Aliw naman panoorin si Nini and her iconic wigangga. Bet na bet ko ang bangs! Aside from their characters, tumatak din ang role ni Cherry Pie Picache bilang isang lesbiyana.

Dahil nauuso ang mga restoration ng mga lumang pelikulang Pilipino, sana magkaroon ng tsansa ang bagong henerasyon ng LGBTQIA+ community na ma-appreciate ang Burlesk King. Isa ito sa pinaka-importanteng pelikula na humubog sa kamalayan ng Pinoy LGBTQIA+.

Rating: 5/5 stars

1 comment:

  1. Wow. Leonardo Litton. Isa sa pinakapaborito ko. Next cguro Kay Anton Bernardo. Hehehe. Relate ako dun sa buying part ng magazine. Hahaha. Once ko lang nagawa

    ReplyDelete